phương pháp đây không lâu, Vinacafe đã tạo ra không ít ồn ào cho dư luận khi cho ra đời TVC Vinacafe – "Tinh túy vị thời gian". Có thể đề cập, câu chuyện cà phê được đề cập theo chiếc thời gian dưới bàn tay của Masan Group thật sự là một cú đột phá, tạo được dấu ấn trong lòng người mua. Cũng nhân đây, chúng ta hãy cùng nhìn lại TVC của các hãng café tên tuổi khác trên thị trường Việt Nam là Trung Nguyên và Nescafe.
Chúng ta hãy xem xét trên vài khía cạnh:
1. Ý tưởng to được tập trung thông qua các điểm khác biệt của nhãn hàng
Thay vì dài loại đề cập lể một vài tiện dụng của nhãn hàng, cả ba hãng đều tập trung đánh vào ý tưởng to duy nhất. Vinacafe trải lòng mình qua câu chuyện thời gian, khẳng định sản phẩm là sự kết tinh của giá trị trường tồn cùng thời gian. Câu chuyện được nhắc ra hết sức chân thật với một số hình ảnh và giọng đề cập ấm áp, điều đặc thù là có vài tên người xuất hiện trong TVC như ông Karin, nghệ nhân Thành và Tâm, ông Minh – nghệ nhân rang là một điều rất hiếm hoi trong một vài TVC cộng với những con số thời gian cụ thể là 360 ngày, 15 ngày và 16 phút. Xem video, tôi cảm giác thời gian như ngưng đọng lại, kết tinh trong một vài hạt café qua bàn tay của vài nghệ nhân tài hoa. Có thể nói Vinacafe đã hơi thành công lúc gieo lên ý tưởng rằng chỉ Vinacafe mới sở hữu các giá trị di sản vượt thời gian.
ví như Vinacafe coi kết tinh café đi cùng giá trị thời gian, thì dù cũng khơi gợi lên cảm xúc trong lòng người xem nhưng Nescafe lại chọn một hướng đi khác. "Lắng đọng trong mỗi ly café là một tình yêu sâu sắc dành cho hạt café Việt Nam". Cũng chăm chút cho từng gạt café nhưng Nescafe muốn truyền tải thông điệp trao yêu thương trong đó. Thay vì áp đặt khẩu vị quốc tế, mẹo đây Vài năm, Nestlé từ bỏ niềm kiêu hãnh, tung ra loại sản phẩm thương hiệu Café Việt dành riêng cho thị trường Việt Nam, mà trong thành phần có cả đậu nành và gluten lúa mì. Điều đó cho thấy Nescafe đã thực sự muốn hướng tới một thức uống của người Việt, được gieo trồng và lớn lên từ tình yêu của một số người nông dân Việt Nam.
Có lẽ đa số chúng ta đã quá quen thuộc với các câu khẩu hiệu liên quan đến "sáng tạo" hay "tinh thần dân tộc Việt" của Trung Nguyên. Ngay từ đầu TVC, Trung Nguyên đã hướng người xem vào yếu tố sáng tạo và xuyên suốt ý tưởng đấy cho tới các giây cuối cùng "Trung Nguyên – doanh nghiệp café chuyên cho não sáng tạo". Hai thương hiệu trên gợi lên cảm xúc trong từng hạt café cũng như tính nguyên bản của nó thì Trung Nguyên thiên về chức năng của café, không "đằm" như hai thương hiệu trên, Trung Nguyên thật sự bộc bạch bản lĩnh rất mạnh mẽ và can trường với vài hình ảnh nhanh, mạnh, dứt khoát và lời tuyên bố "Khi cần sáng tạo hãy chọn Trung Nguyên".
ko thể bàn cãi ý tưởng lớn nào là hay hơn cả, có chăng chỉ là tùy theo bản thân sản phẩm và sự định vị nhãn hàng mà thôi.
2. Thiết lập và tăng trưởng mối quan hệ với người sử dụng thông qua sự trung thực, đáng tin cậy
toàn bộ một số nhân vật, ngôn ngữ, giọng điệu và hình ảnh đều bộc lộ sự thấu hiểu, sự đồng cảm với người mua. Còn nhớ trước đây, Vinacafe từng là dậy sóng cùng đồng lúc tạo ra một vài mối nghi ngờ về chất lượng café nhắc chung, đồng thời khẳng định café từ Vinacafe hoàn toàn là 100% thật. Thấu hiểu thêm điều ấy, vinacafe tạo ra sự khám phá cho người xem thông qua lời tuyên bố "Những di sản vượt thời gian của chúng tôi" đồng thời khẳng định "hương vị nguyên bản" 100% của café. Có thể nói, Vinacafe đã nhắc đề nghị một câu chuyện siêu hay và sắp gũi đối với chúng ta, ấy là câu chuyện của hơn 45 năm qua biết bao thế hệ con người đã tới với cà phê bằng số đông tâm huyết và yêu thích, họ thấu hiểu hết tinh hoa trong hương vị thơm ngon nguyên bản của một mẫu cà phê. Câu chuyện được nói một phương pháp hết sức chân thành từ lúc cánh cổng của Vinacafe mở ra, tiếp diễn bởi những nghệ nhân cụ thể, phần lớn được gói gọn trong 45 giây nhưng hết sức chậm rãi, thong thả. Tôi cứ có cảm giác như đang được nghe đề cập chuyện khi đang nhâm nhi một tách café vậy.
cùng chung cái xúc cảm và lối đề cập chuyện nhẹ nhàng, sâu lắng. Người xem lại được dẫn dắt theo lời đề cập của một nhân vật trực tiếp trong TVC, cộng theo chân người ấy đến các khu vườn café, chứng kiến một phần giai đoạn làm ra sản phẩm với mọi tấm lòng chăm chút và yêu thương của vài nghệ nhân. Ta nghe thấy rộn ràng tiếng ngựa xe, cảm nhận loại vị ngai ngái của vùng đất đỏ bazan, hay tiếng sột soạt của một số mẻ café. Nghe có vẻ hao hao với Vinacafe thì yêu cầu, nhưng thực sự thì trường hợp Vinacafe thiên về CHẤT cho café thì Nescafe lại thiên về tình yêu thương được gửi gắm trong đấy.
cùng đồng vừa rồi dậy sóng về "Bức tâm thư của du học sinh Nhật Bản gửi Việt Nam" và Ca sĩ Tây chê sinh viên Việt Nam lười biếng, thụ động, thiếu sáng tạo. Trung Nguyên mang trong mình xuất sắc đem lại sự sáng tạo cho chính trẻ tuổi và đất nước Việt Nam. Trung Nguyên xưa nay vẫn thế, luôn mang mẫu dáng vẻ nghạo nghễ, kiêu hùng như chính hình tượng người sáng lập của mình. một số hình ảnh trong TVC của Trung Nguyên là sự kết hợp của cả truyền thống và tiên tiến, vừa có chiều sâu của tâm linh vừa có sự thông thái của kỹ thuật. Hình ảnh và nhạc điệu hiện lên nhanh, mạnh như sự hối thúc hành động. toàn bộ đều trung thực và đáng tin cậy.
Với một vài thước quay về café và con người cũng như công nghê được đầu tư, mỗi thương hiệu phần nào đã tạo được lòng tin cho người sử dụng khi dõi theo một số TVC đấy.
3. Ý tưởng quảng cáo có thể trở thành chiến dịch
Trong một lần vô tình tôi đã like fanpage CHẤT của Vinacafe. đó là CUỘC THI NHIẾP ẢNH "CHẤT THỜI GIAN" do Vinacafé phối hợp cùng Vnphoto.net nhằm đánh thức trái tim người Việt sẽ luôn tự hào và ý thức bảo tồn, phát huy giá trị di sản Việt Nam, hành trang để bất kỳ một con người Việt nào cũng vững tin đứng trước thách thức của thời gian, cuộc sống xã hội hiện đại. đến nay, cuộc thi đã lôi kéo được rất nhiều người tham gia với một số bộ ảnh đen trắng cực kì CHẤT. Tôi thêm yêu cuộc sống, yêu Tổ quốc, yêu một vài mảnh đời lam lũ…; yêu thêm nhiếp ảnh bởi "Nhiếp ảnh lấy một khoảnh khắc ra khỏi thời gian, thay đổi cuộc sống bằng phương thức giữ nó lặng yên" (Nhiếp ảnh gia Mĩ Dorothea Lange) và yêu thêm hương vị café thông qua một số sự sẻ chia, status rất CHẤT. Đây có lẽ là một trong các chiến dịch thành công nhất cho cả mặt ý tưởng xây dựng được bắt mắt thương hiệu và vững mạnh nhãn hàng.
Nestlé có Chương trình Kết nối nông dân tại một số Tỉnh Tây nguyên trong phát triển cà phê bền vững. Chương trình này thể hiện tính nhân văn và sự quan tâm sâu sắc của Nestle đối với những người chuyên trồng café. Hơn phần lớn chương trình này chính là bản truyền tải thông điệp rõ ràng nhất về tình "Yêu lắm hạt café" của Nestle. ví như TVC chỉ là sự thu gọn những hình ảnh của một chuyến đi ngắn thì chương trình này chính là sự hoàn thiện con đường đầy yêu thương dành cho hạt café cũng như các người nông dân khi ngay lúc vừa thành lập, bộ phận Hỗ trợ nông nghiệp (ASD) đã hỗ trợ bà con nông dân tại Huyện Di Linh, Tỉnh Lâm Đồng trong việc thực hiện thành công chứng nhận cung ứng cà phê bền vững theo tiêu chuẩn 4C cho 175 nông dân và 2 đại lý thu mua cà phê trực thuộc Nestle Việt Nam và trong tương lai còn hứa hẹn phổ biến hơn nữa.
"Sáng tạo" và "Khơi dậy tinh thần dân tộc Việt" chính là tôn chí mà Trung Nguyên luôn theo đuổi. Điều đấy được thể hiện qua những tuyên ngôn của chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ, mà còn được thể hiện rõ nhất qua một vài chiến dịch "Hành trình vì khát vọng Việt" tổ chức diễn ra trên cả nước từ tháng 10/2013 – 2/2014. Đúng như tinh thần mà Trung Nguyên luôn theo đuổi là sự sáng tạo, chương trình có một vài gameshow sáng tạo và diễn đàn sáng tạo. Chương trình đã lôi kéo gần 30 đơn vị cộng chung tay sát cánh. Và mọi các gì Trung Nguyên làm cho cũng đều hướng người dùng mục tiêu đến bắt mắt nổi bật của thương hiệu là "sáng tạo".
Ý tưởng quảng cáo dù hay và sáng tạo như thế nào đi nữa nhưng trường hợp chỉ giới hạn lại ở một TVC và không thể lớn mạnh hơn nữa thì vô cùng khó lòng để truyền tải thông điệp đên người dùng. bởi thế, cả ba thương hiệu đã khiến cho được vài điều phổ biến hơn thế.
Dù xét trên khía cạnh gì đi nữa thì cả ba TVC đều được xây dựng dựa trên một quy trình là cách không thể sao chép hòa quyện với niềm mê say, cảm xúc của con người. Và ấy là thành công chung của cả ba nhãn hiệu khi kết nối cảm xúc, tạo nên make love với một vài kẻ tình si của riêng mình – các tín đồ café. đó chính là hiệu quả của sự kết hợp giữa giá trị khoa học và nhân bản.
ví như xét về độ thành công của cả ba thì có thể đề cập TVC của Vinacafe với thông điệp truyền tải "Tinh túy vị thời gian" có lẽ là thành công nhất khi đã lấy đi cảm xúc của không ít người xem, khiến cho ta cảm nhận được khoảnh khắc thời gian như ngưng đọng lại. "Yêu lắm hạt café" của Nestle có lẽ làm người xem chưa cảm nhận được sự nồng nàn lan tỏa. Nescafe có lẽ đề nghị xây dựng một câu chuyện tình đẹp hơn nữa để thuyết phục các bạn bởi rất nhiều những gì đang kể tới còn quá chung chung. TVC của Trung Nguyên cho ta thấy tầm quan trọng của sự sáng tạo và Trung Nguyên chính là chìa khóa cho cánh cửa đó. Nhưng hình như Trung Nguyên còn thiếu dòng hồn dân tộc Việt ở trong đó lúc mọi chỉ là sự minh họa không thật sự mang tính chiều sâu. Tuy nhiên dù sao thì một số TVC sau đấy về chương trình Khát vọng Việt đã kể một câu chuyện chân thực hơn.
Vinacafe, Nescafe, Trung Nguyên – ba ông lớn trong ngành café Việt Nam với những cuộc so găng ko mệt mỏi, và TVC là một trong một số trận chiến đấy, nhãn hàng nào sẽ đạt tới đỉnh cao để giành lấy vị trí bậc nhất trong lòng công chúng mục tiêu, âu điều ấy, chúng ta hãy chờ xem… Nhưng Dù thế nào đi nữa, ấy cũng là một vài TVC vô cùng hay và đáng để cho chúng ta cộng thưởng thức, tất nhiên, thật tuyệt vời nếu cùng nhâm nhi với một ly café.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét