Thứ Ba, 8 tháng 3, 2016

Tìm hiểu toàn cảnh cuộc chiến pháp lý Apple vs. FBI xoay quanh một dòng iPhone

một vài mốc thời gian

Lý do Apple từ chối hỗ trợ mở khoá?

Apple có có động thái cực kỳ cứng rắn khi liên tiếp từ chối lời đề nghị mở khoá, thiết kế logo doanh nghiệp đồng thời trấn an quý khách của họ rằng Apple sẽ ko bao giờ để lộ thông tin của người mua cho dù có chuyện gì đi nữa vì đối với họ, sự bảo mật chính là yếu tố sống còn.

có 3 lí do chính khiến Apple từ chối lời cần của FBI:

1. Việc ép Apple thiet ke bo nhan dang thuong hieu buộc phải lập trình lại để khiến yếu hệ thống bảo mật của hệ điều hành đã vi phạm tới quyền tự do ngôn luận được bảo vệ bởi Hiến Pháp Mỹ, đồng thời FBI có tiêu dùng điều luật hơn 200 tuổi để ép Apple làm điều đó.

2. Gánh nặng của FBI đặt lên vai Apple quá to, họ sẽ tốn gần như tài nguyên và nguồn lực để trích xuất dữ liệu điện thoại thông minh.

3. Apple cho rằng điều khoản trong thiết kế logo giá rẻ hà nội Bản Sửa Đổi trang bị 5 về Quy Trình (Fifth Amendment's Due Process clause) cho thấy chính phủ không được ép Apple bắt buộc tạo dựng phên bản mới của hệ điều hành iOS, ví dụ như GovtOS.

Hơn nữa, Apple cho rằng ví như chính phủ nhờ được một lần thì nó sẽ tạo tiền lệ cho một số lần sau. Cho đề nghị siêu thị có có thái độ cứng rắn lúc từ chối lời bắt buộc của chính phủ cũng như FBI. nhắc cách khác, Apple đang siêu tôn trọng tính riêng tư dữ liệu của quý khách và siêu thị tiêu dùng lí do vậy ấy để bảo vệ lập trường của mình. đã lẽ người dùng logo chuyen nghiep của Apple cực kỳ vui sướng lúc hiểu Apple luôn bảo vệ mình dù trong nếu như thế nào đi nữa.

Sự ủng hộ từ cộng đồng quốc tế

Hầu như rất nhiều ông to về kỹ thuật đều lên tiếng về việc này, đông đảo ủng hộ quyết định của Apple nhưng Một số lại ko. các nhà hàng ủng hộ và hỗ trợ cho Apple bao gồm Google, Microsoft, Facebook, Twitter cùng các cá nhân như cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ Edward Snowden, và đa dạng công ty nhỏ khác. bên cạnh ra, Bill Gates đã đã một cái nhìn siêu thiet ke logo khách quan về sự việc khi ông cho rằng ông ko bênh bên nào cả.

Tuy nhiên, vẫn có những quan điểm trái chiều. Ứng cử viên Tổng Thống Đảng cộng Hòa, Donald Trump đã tuyên bố: "Tôi đồng ý 100% với phía tòa án", điều đáng nói Donald Trump là một trong một vài nhân vật chính trị đang gây tranh cãi đa dạng nhất trên mạng hiện nay. Trong một cuộc khảo sát của logo thương hiệu Pew Research, 51% người dân Mỹ đều cho rằng Apple cần giúp FBI mở khoá dòng điện thoại, chỉ 38% là không đồng tình với điều ấy và số còn lại trả lời "không biết".

McAfee, huyền thoại diệt virus, cho rằng ông sẽ hỗ trợ chính phủ mở khoá cái smartphone iPhone bằng bất kì giá nào, thậm chí ông vô cùng mạnh miệng lúc cho rằng ông sẽ tự ăn giày của mình nếu ko khiến được điều đấy. McAfee vẫn bộc lộ tính phương pháp siêu 'quái' của ông qua một vài phát ngôn mạnh miệng như vậy.

một vài yếu tố đáng để ý

Điều đáng đề cập, dòng iPhone trên đã bị tịch thu trước đấy và đổi mã trong vòng 24h kể từ khi bên chính phủ tịch thu. chiếc iPhone 5c này không hề của Farook, thực ra Sở Y tế Công cộng (nơi y làm việc) đã chế tạo loại smartphone này cho hắn và Apple cho rằng chính Sở Y tế đã vô tình reset mã khoá. trường hợp điều ấy ko xảy ra, Apple cho rằng nó có thể có được mở khoá mà ko đề nghị cần tạo ra chương trình để "hack" chiếc smartphone đó thiet ke logo dep thông qua tính năng tự động sao lưu dữ liệu điện thoại thông minh lên máy chủ iCloud của Apple khi nó kết nối với một mạng Wifi có ghi nhớ trước đấy. FBI đã thừa nhận lỗi lầm của họ.

Trước đó, Apple có giúp chính phủ trích xuất dữ liệu của 70 cái điện thoại iPhone khi chúng bị khoá vì mức độ bảo mật của một số bản hệ điều hành iOS 8 trở xuống ko cao. Chính phủ có xác nhận Apple bỏ qua (bypass) màn hình khoá để trích xuất dữ liệu. dòng di động iPhone 5c của tên tội phạm chạy hệ điều hành iOS 9.0. nói từ hệ điều hành iOS 8, Apple đã thắt chặt việc mã hoá dữ liệu dựa vào mã khoá passcode thay vì mã hoá dựa vào phần cứng (hardware ID).

Tạm kết

có lẽ cuộc chiến giữa Apple và FBI đã dần tới hồi kết lúc Apple tuyên bố họ sẽ không dính líu tới sự tình kéo dài nữa. Nhưng toàn bộ quyết định sẽ được toà án phán quyết trong thời gian sớm nhất. Bill Gates cho rằng dù Apple đã cứng rắn như thế nào đi nữa thì cuối cộng họ cũng sẽ tuân theo ý toà án mà thôi, số đông chỉ là vấn đề thời gian.

có vẻ như Apple đã không còn sự lựa chọn nào khác, nhưng trong tương lai vô cùng có thể họ sẽ tăng cường bảo mật cho hệ điều hành hơn nữa để làm cho việc mở khoá không cần mật khẩu là điều bất khả thi.

Vậy cộng đồng mạng trên thế giới, cũng như một vài công ty khoa học sẽ ủng hộ lập trường nào? Liệu thế giới có chấp nhận đánh đổi một chút quyền riêng tư để đã được sự an toàn tuyệt đối, hay họ sẽ tự mình kiểm soát dữ liệu cũng như sự an toàn của họ?

giả dụ là Mọi người, Mọi người sẽ chọn điều gì?

Hacker iOS huyền thoại khiến cho rõ những điều Mọi người chưa biết đến về vụ kiện Apple vs. FBI
Hacker iOS huyền thoại khiến rõ các điều Mọi người chưa biết về vụ kiện Apple vs. FBI

0 nhận xét:

Đăng nhận xét