Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2015

Thương hiệu Việt nhìn từ vấn đề cái tên của T-rung Nguyên

Trong một buổi họp báo gần đây về thương hiệu quốc gia, thiết bị trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã chia sẻ chuyện công ty Trung Nguyên 2 lần liên tiếp ko đạt được danh hiệu thương hiệu quốc gia chỉ vì... mẫu tên khó đọc.

"Anh Đặng Lê Nguyên Vũ (Tổng Giám đốc Trung Nguyên – PV) phổ biến lần hỏi Tại sao sản phẩm của anh ko đạt được nhãn hàng quốc gia. Tôi mới bảo: thứ nhất là tôi bắt buộc khẳng định là dòng tên anh đặt tôi không biết là Tung hay là T-rung. Nước ngoại trừ không đọc được, khó nhớ" – vật dụng trưởng Hải kể lại.

"Đấy ít nhất là một trong tất cả chi tiết để chúng ta đạt được nhãn hiệu quốc gia... Mục đích khi chúng ta phát âm, nếu Motorola, có thể ko hiểu gì cả nhưng hiểu ấy là của Mỹ".

Ở Việt Nam, ko chỉ Trung Nguyên mà còn nhiều tên siêu thị khác rất khó đọc đối với người nước ngoại trừ.

Lý giải của việc rộng rãi siêu thị đặt tên khó đọc, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Trưởng Bộ môn Quản trị nhãn hàng của ĐH Thương mại, thành viên những ban chuyên gia Chương trình nhãn hiệu Quốc gia (Vietnam Value) 2014 – chia sẻ với phóng viên là do nhận thức của nhà hàng về nhãn hàng chưa cao.

"Rất đa dạng nhà hàng Việt Nam trước đây lúc ra đời doanh nghiệp, đặt tên tập đoàn cũng như tên nhãn hiệu chỉ nghĩ mình có quy mô nhỏ, sẽ buôn bán ở thị trường nội địa trong nước", ông Thịnh chia sẻ.

"Thế nhưng, ko ít siêu thị sau một thời gian phát triển lại hoàn toàn có cơ hội mở rộng ra thị trường quốc tế. khi bấy giờ sẽ có vướng mắc liên quan tới việc đặt tên nhãn hàng, nhất là vấn đề chuyển ngữ. Thậm chí có tên nhãn hiệu lúc chuyển sang tiếng nước không tính lại trở thành phản cảm".

* Thưa ông, xin ông cho biết ảnh hưởng của loại tên đến nhãn hàng nhà hàng cũng như thương hiệu quốc gia như thế nào? Việc đặt tên của nhà hàng ngày nay phải chú trọng những khía cạnh gì?



PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Trưởng Bộ môn Quản trị nhãn hiệu của ĐH Thương mại, thành viên các ban chuyên gia Chương trình thương hiệu Quốc gia (Vietnam Value) 2014. Ảnh: Thanh Thủy.


Ngay từ đầu, khi buôn bán, theo quan điểm của cá nhân tôi, công ty phải cân nhắc việc đặt tên sao cho có khả năng hội nhập tốt nhất, đặc trưng liên quan đến tính phân biệt vì người ta tạo ra nhãn hàng để nhận biết, phân biệt, sau đó mới tính tới làm cho thế nào đó ngắn gọn và dễ đọc, dễ nhớ để gia tăng khả năng truyền thông. Nó sẽ hỗ trợ rất tốt cho những hoạt động truyền thông sau này.

quanh đó đấy, việc đặt tên nên tính đến những yếu tố thẩm mỹ và văn hóa. tất nhiên, có toàn bộ phương án người ta có thể đặt tên. bây giờ, gần như doanh nghiệp Việt Nam đang đi theo xu hướng tiêu dùng các từ viết tắt trong tên giao dịch để làm cho tên nhãn hiệu. Tôi cho rằng ấy cũng là một bí quyết.

Tuy nhiên, cách thức đó có tránh là cực kỳ hay bị trùng lặp, nhất là những siêu thị liên quan vừa khiến xuất khẩu vừa khiến cho nhập khẩu hay có đuôi ...imex (viết tắt của từ import - export - Xuất nhập khẩu - PV). cứng cáp điều này siêu thị nên phải cân nói.

* Với Một số tên nhãn hiệu khó đọc với người nước ko kể, tập đoàn cần xử lý thế nào? Thay tên cũng là cả một vấn đề khi mẫu tên cũ, dù khó đọc nhưng đã khẳng định phần nào nhãn hàng của nhà hàng...

Thay tên là một vấn đề phức tạp. Tuy nhiên, ở đây bắt buộc phân biệt 2 phạm trù: thương hiệu sản phẩm và thương hiệu siêu thị. thương hiệu sản phẩm sẽ tương tác chủ yếu đến cùng đồng người tiêu dùng, khách hàng. Trong lúc ấy, nhãn hiệu của siêu thị bên cạnh tương tác với cùng đồng người tiêu dùng, người dùng thì còn tương tác với cả cơ quan Nhà nước, các bên đối tác, logistics, những bên cung ứng và phổ biến bên liên quan. Việc giao dịch một thương hiệu công ty ko là điều đáng ngại, mà loại quan trọng nhất là điều chỉnh tên thương hiệu sản phẩm.

Ví dụ, ngoại trừ Trung Nguyên trở nên nhãn hiệu mẹ để bảo chứng cho nhiều sản phẩm thì các nhãn hàng nhóm sản phẩm đã tiếp cận thị trường quốc tế như G7 và những thương hiệu khác đã đi theo mẹo đấy. đó là một phương pháp xử lý.

phương pháp xử lý khác là giả dụ công ty đồng nhất tên doanh nghiệp với tên sản phẩm mà thấy dòng tên đấy quá khó gọi, muốn điều chỉnh thì cần thiết phương án điều chỉnh dần dần. Có thể lúc đầu vẫn để 2 thương hiệu như một mô hình đa nhãn hàng, sau này sẽ bớt đi 1 chiếc tên. phương thức làm cho này sẽ mất thời gian hơn.

Tuy nhiên, bí quyết đặt tên chỉ là một khía cạnh nhỏ. Điểm yếu tôi đánh giá là yếu nhất trong các điểm yếu của những nhà hàng Việt Nam chính là tư duy về thương hiệu và định hướng chiến lược thương hiệu chúng ta chưa có.

* Xin ông đề cập rõ hơn?

đông đảo công ty mọi không có một định hướng dài hạn cho thương hiệu, tức là bên cạnh tới loại khó khăn bền vững trong tương lai dài hạn mà thường chỉ tính đến trong một thời gian ngắn hạn. Chúng tôi đã đi khảo sát đông đảo. Tỷ lệ siêu thị có chiến lược nhãn hiệu trong thời gian khoảng 5 năm trở lên đầy đủ siêu ít, đếm trên đầu ngón tay.

Chúng ta làm cho mà không có chiến lược thì siêu nguy hiểm. khi thị trường có các biến động, công ty sẽ khó có biện pháp ứng phó. Và tất cả siêu thị Việt Nam hiện nay làm cho nhãn hiệu theo cách thức có được điều kiện tới đâu làm cho đến đó, theo kiểu tùy hứng. lúc nào có điều kiện về doanh thu, lợi nhuận thì bấy giờ mới nâng cao cường làm. Còn khi hạn chế về kinh phí lại giảm bớt đi rất tùy tiện, ko có định hướng chiến lược. đấy là một tình trạng khá nhiều tập đoàn đang vướng cần.

* nhắc đến câu chuyện nhãn hàng và lợi nhuận, đồ vật trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng đã nói: rộng rãi khi công ty tập trung phổ biến vào lớn mạnh nhãn hàng mà kết quả kinh doanh lại lỗ. Vậy với những công ty lợi nhuận ít, hoặc bằng ko, hay thậm chí lỗ, như với các công ty khởi nghiệp hay các siêu thị nhỏ và vừa... thì câu hỏi đặt ra là lợi nhuận còn phải chật vật để tạo ra thì nguồn lực đâu để vững mạnh thương hiệu, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn vừa qua?

Một trong những lý thuyết về vấn đề lợi nhuận là mục tiêu hoạt động của siêu thị. Trước đây, chúng ta cứ kể tới mục tiêu hoạt động của siêu thị là vì lợi nhuận. Tôi ko đồng tình và hiện trên thế giới người ta cho rằng đó là quan điểm lạc hậu của tập đoàn.

bây giờ, người ta kể đến toàn bộ là loại đích mà nhà hàng hướng tới không hề là lợi nhuận mà là giá trị của siêu thị. đấy mới là dòng bền vững và lâu dài. Trong giá trị của tập đoàn, giá trị nhãn hàng là một trong các giá trị cực to. do đó, doanh nghiệp phải biết cân đối và quản trị được khoảng phương pháp giữa nhu cầu về lợi nhuận, nhu cầu phát triển hình ảnh và giá trị của doanh nghiệp trong tương lai.

Lợi nhuận cũng đem đến giá trị cho siêu thị, nhưng ko có nghĩa là công ty chỉ chú tâm vào dòng giá trị trước mắt, mà phải khiến cho thế nào để mang đến một giá trị bền vững hơn, thông qua chính giá trị nhãn hiệu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét