Tên thật: Pieter Cornelis Mondriaan
Ngày sinh: 7 tháng 3 năm 1872, tại Amersfoort, Hà Lan
Ngày mất: 1 tháng 2 năm 1944, thành phố New York, Hoa Kì
thời trang nghệ thuật: Trừu tượng. Piet Mondrian còn là người khởi xướng cho thời trang nghệ thuật Tân tạo hình (Neoplasticism)
Sinh ra và to lên tại Amersfoort, Hà Lan, Piet Mondrian bước chân vào nghệ thuật với sự phản đối của gia đình. Năm 1907, ông cho xây dựng thương hiệu tác phẩm đầu tiên của sự nghiệp. Mondrian có không bắt đầu sự nghiệp bằng việc tiêu dùng hình vuông hay hình chữ nhật do ông lớn lên trong thời kì suy tàn của chủ nghĩa Ấn tượng. Bức tranh thứ nhất của Piet Mondrian đã ham mê với giai đoạn đó, cũng tương tự như vài tác phẩm Hậu Ấn tượng của họa sĩ tài ba Van Gogh. tới năm 1908, dưới ảnh hưởng của họa sĩ Hà Lan Jan Toorop, ông bắt đầu thử nghiệm màu sắc tươi sáng hơn, điều này khởi đầu cho một vài cố gắng vượt qua ranh giới trừu tượng vốn đã. Thông qua đơn thuần hóa triệt để những thành phần và màu sắc, ông có tìm phương pháp phơi bày vài nguyên tắc cơ bản làm nền tảng cho mọi những thể hiện sau này.
ví như bức tranh trông như một bảng tính Excel với những ô vuông được đổ màu, đấy vững chắc là tranh của danh họa người Hà Lan- Piet Mondrian
Khởi nguồn của Nghệ thuật Tân tạo hình (Neoplasticism)
Năm 1917, Mondrian và họa sĩ Hà Lan – Theo Van Doesburg xây dựng thương hiệu tạp chí de Stijl, trong đó Mondrian tăng trưởng lý thuyết của ông về một hình thức nghệ thuật mới – Tân tạo hình (Neoplasticism). Mondrian khám phá thiên nhiên theo mẹo riêng của mình, ông đã dần dần bắt đầu đơn thuần hóa và trừu tượng hóa màu sắc và hình dạng mà ông nhìn thấy. quá trình này tiếp diễn cho tới lúc anh thậm chí còn ko vẽ bất kì đồ vật gì từ thiên nhiên nữa. Theo ông, hội họa ko đề nghị chỉ tái hiện lại một cách thô thiển vài đường nét của vật thể, mà cần thể hiện vật thể qua các đường nét cơ bản nhất cộng với linh hồn có làm cần vật thể đó. Với quan niệm này, Mondrian đã tiến tới sự đơn giản tối đa vài màu sắc sử dụng trong tranh và vài đường cong được thay thế dần bằng đường thẳng. bởi vậy, trường phái này của Mondrian bao gồm một hệ thống các đường thẳng ngang, dọc và dùng 3 màu sắc chính là đỏ, vàng và xanh. Lý thuyết về trừu tượng của ông không chỉ khiến đơn giản hóa quá trình thay đổi của bức tranh mà còn gây một ảnh hưởng sâu sắc về kiến trúc, thiết kế đồ họa, thiết kế công nghiệp.Với những thành phần với đỏ, vàng, và xanh, bức tranh thể hiện được nét đặc thù nhất của thời trang Neoplasticism
đặc thù thời trang Neoplasticism - De Stijlm
Trong nghệ thuật đồ họa, vài tác phẩm thuộc cá tính Neoplasticism - De Stijl tận dụng các đường thẳng đen ngang dọc làm cho nền tảng. ngoài sự giới hạn về chi tiết hình học còn dừng về màu sắc: chỉ sử dụng màu cơ bản (vàng, xanh, đỏ) khiến cho màu chủ đạo cùng với màu vô sắc (đen, trắng, xám) bổ sung cho một vài màu cơ bản. Đây chính là đặc điểm khác biệt chỉ có thể có ở Neoplasticism - De Stijl. phong cách Neoplasticism - De Stijl chủ trương trừu tượng hóa, khái quát hóa bằng mẹo giảm lược tối đa một vài yếu tố về hình thức và màu sắc - một chi tiết chủ chốt của xu thế thiết kế tối giản tiên tiến đang hướng đến.
Trong thiết kế đồ nội thất, cá tính Neoplasticism - De Stijl đã tạo dáng lắp dẫn một vài chi tiết với nhau, khoe rõ một vài ghép nối. "Những chiếc bàn, vài dòng ghế của chúng tôi cũng như một số đồ vật khác đều là những bức tranh điêu khắc tính trừu tượng của một vài đồ vật trong tương lai" – Theo Gerrit Rietveld.
không chỉ có kiến trúc, phong cách Neoplasticism còn cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới làng thời trang. Váy Mondrian của Yves Saint Laurent được coi là một trong một vài mẫu váy kinh điển trong lịch sử cá tính, xuất hiện trong bộ sưu tập thu/đông 1965 của YSL. Họa tiết các ô màu vượt trội trên váy được lấy cảm hứng từ bức tranh của họa sĩ Hà Lan Piet Mondrian. ngay tắp lự, nó được sao ra hàng triệu bản, xuất hiện trên khắp những phố phường và trở thành biểu tượng của thập niên 60.
Váy Mondrian của Yves Saint Laurent
Ứng dụng bậc thầy của Piet Mondrian về một số lý thuyết đã dẫn đến tác phẩm nổi tiếng như: "Composition with Red, Yellow, and Blue" – "Thành phần với đỏ, vàng, và xanh" (1937-1942, Bảo tàng Tate, Luân Đôn), trong ấy chỉ bao gồm Vài đường màu đen và đã sự cân bằng thấp những khối màu sắc.
Tác phẩm Thành phần với đỏ, vàng, và xanh
khi Mondrian chuyển tới New York City vào năm 1940, bắt mắt của ông trở nên tự do hơn và linh hoạt hơn, ông đã từ bỏ một vài đường màu đen bằng một số chuỗi màu sắc tươi sáng sinh động. đặc trưng đáng ưa chuộng là kiệt tác cuối cộng của ông, Broadway Boogie-woogie (1942 -1943, Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại, New York).
Broadway Boogie-Woogie (1942-1943) Bảo tàng Nghệ thuật tiên tiến, New York
Vài tác phẩm nức tiếng khác của Piet Mondrian
On the Lappenbrink (1899)
Girl Writing (1892-95)
Landscape with Ditch (1895)
Pieter Panis on the Gallows in Mechelen (1896/97)
View of Winterswijk (1898-99)
At Work/On the Land (1898)
Woods (1898-1900)
Chân dung tự họa (1900)
Portrait of a Girl with Flowers
Summer Night (1906/07)
Night Landscape (1907/08)
Trees by the Gein at Moonrise (1907-08)
Windmill in Sunlight
Woods near Oele (1908)
Chân dung tự họa
Họa sĩ Piet Mondrian
0 nhận xét:
Đăng nhận xét